Điện thoại / Facebook / Zalo: 0909 633 345

NGHỀ ĐẦU TƯ – NGHỀ TƯ VẤN

193 lượt xem - Ngày:

“Anh đúng hay anh sai, điều đó không quan trọng, cái chính là anh kiếm được bao nhiêu khi anh đúng và mất bao nhiêu khi anh sai.” George Soros.

SOROS

Tản mạn một chút vào cuối tuần về cái nghề tư vấn đầu tư của tôi hiện giờ. Trong quá trình tư vấn, chắc chắn những nhà tư vấn đầu tư không ít lần đối diện với những tình huống khó xử, đặc biệt khi phải khuyến nghị khách hàng của mình cắt lỗ trong một thương vụ nào đó. Hoặc những tình huống dở khóc dở cười như: chúng ta khuyến nghị một mã cổ phiếu cho khách hàng nhưng họ không mua, thì sau đó giá cổ phiếu tăng. Đến lúc, khách hàng mua cổ phiếu theo khuyến nghị của chúng ta thì giá cổ phiếu lại giảm. Ngược lại, khi khách hàng hỏi mua 1 mã, chúng ta phản đối thì sau đó cổ phiếu tăng. Sự lệch pha như thế này, khiến cho khách hàng và người tư vấn bị lạc nhịp, làm giảm đáng kể hiệu quả đầu tư và quản trị danh mục do tính kết nối bị suy yếu. Đặc biệt hơn, đối với những khách hàng lần đầu đầu tư chứng khoán thì sự lạc nhịp đó càng khiến cho mọi thứ trở nên khó xử. Chúng ta hứa hẹn về một triển vọng đầu tư sáng sủa trong tương lai gần nhưng chẳng may, ngay thương vụ đầu tiên tư vấn, cổ phiếu mà chúng ta khuyến nghị bị….TẠCH. Vậy vấn đề cốt yếu ở đây là gì, nút thắt đang nằm ở đâu?

Đối với nghề tư vấn, những nhà tư vấn bán cái gì cho khách hàng?

Thông thường trong hoạt động tư vấn, nếu chỉ thoạt nhìn thì phần lớn có vẻ như chúng ta đang bán các thương vụ, các khuyến nghị mua bán cho khách hàng. Ở góc độ NĐT, họ cũng thường có thói quen đánh giá môi giới thông qua các khuyến nghị đại loại như phím thử mã nào xem đúng – sai và đánh giá trình độ của nhà tư vấn. Tuy nhiên, nếu hai bên nhà tư vấn và NĐT đều tiếp cận dịch vụ tư vấn dưới góc độ thế này thì hoàn toàn sai. Và nó chính là nguyên nhân dẫn đến sự lạc nhịp giữa nhà tư vấn và NĐT như tôi đề cập bên trên.

Vậy nếu nhà tư vấn không bán các khuyến nghị thì họ bán cái gì? Vâng, nói chính xác thì những nhà tư vấn đang bán cho khách hàng phương pháp đầu tư và quản trị danh mục cùng với tính thực chiến của anh ta, mà về lâu dài trình độ của một nhà tư vấn sẽ được đánh giá thông qua sự hiệu quả và bền vững của phương pháp đó.

Để dễ hiểu tôi ví dụ cụ thể: nếu 1 NĐT tiếp cận 1 nhà tư vấn. Và chẳng may cổ phiếu mà anh ta khuyến nghị giảm giá, NĐT vội vàng quay lưng. Nhưng thiếu sót của NĐT trong trường hợp này là vô tình bỏ qua phương pháp quản trị danh mục của anh ta. Chẳng hạn, có thể khuyến nghị của a ta đã sai, nhưng trong phương pháp quản trị của mình, nếu gặp phải trường hợp cổ phiếu giảm theo hướng bất lợi, anh ta ngay lập tức cắt lỗ để hạn chế tối thiểu thua lỗ của thương vụ đó. Về lâu dài, trong các thương vụ khác, anh ta tư vấn đúng và tận dụng triệt để tiềm năng tăng giá của một cổ phiếu để sinh lời. Rõ ràng, NĐT vội vàng đánh giá 1 nhà tư vấn chỉ qua một thương vụ sẽ vô tình bỏ qua một nhà tư vấn sở hữu một phương pháp đầu tư và quản trị danh mục tốt sẽ phát huy hiệu quả về lâu dài.

Trường hợp khác, NĐT sau khi tiếp cận một nhà tư vấn và được phím một mã cổ phiếu và sau đó nó tăng mạnh. NĐT vội vàng kết luận đây là một nhà tư vấn có trình độ. Tuy nhiên, trong thực tiễn tư vấn, anh chàng này lại không dám mua – bán dứt khoát như lúc a ta khuyến nghị, tính thực chiến của anh chàng tư vấn này chưa có, thông thường xuất phát từ sự thiếu tự tin trong chính phương pháp đầu tư của anh ta. Rõ ràng, NĐT nếu chỉ tiếp cận và vội vàng đánh giá nhà tư vấn qua các khuyến nghị thì sẽ dễ dàng mắc sai lầm.

Vậy qua 2 ví dụ trên có thể thấy, cái mà nhà tư vấn muốn bán cho NĐT là một chiến lược đầu tư khoa học, một phương pháp quản trị danh mục hiệu quả và tính thực chiến giữa nói và làm. Mà tổng hòa lại, điều cốt yếu là nó phải phát huy hiệu quả về LÂU DÀI.

Do đó, đôi lúc nhà tư vấn có thể mắc một sai lầm trong ngắn hạn, nhưng với phương pháp quản trị của mình, anh ta hạn chế được thua lỗ ở mức tốt nhất có thể. Về lâu dài, với chiến lược và phương pháp đầu tư đúng đắn, anh ta tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư trong các thương vụ khác. Rõ ràng, không có vị tướng tài ba nào có thể toàn thắng mọi trận đánh, nhưng điều cốt yếu để đi đến thắng lợi cuối cùng trong cuộc chiến thì vị tướng đó phải biết chấp nhận thất bại, và rút lui bảo toàn thành quả trong các trận thua và dồn lực tận dụng triệt để trong các trận thắng lớn.

Đối với những khách hàng lần đầu đầu tư chứng khoán, ban đầu cái mà chúng ta hình dung là bán cho họ một phương pháp đầu tư bền vững và hiệu quả. Nhưng những NĐT mới này này lại tập trung quá sâu vào 1 cổ phiếu, đại loại như có “chắc ăn” không, và đôi lúc nhà tư vấn cũng bị sa đà vào những câu hỏi như vậy. Họ cố gắng hứa hẹn với NĐT về triển vọng của thương vụ đầu tiên, và khi cổ phiếu biến động bất lợi, nhà đầu tư và nhà tư vấn đều bị đặt vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Thiết nghĩ, đối với những NĐT mới vào thị trường, nhà tư vấn nên chọn thời điểm thuận lợi nhất để giúp khách hàng hiểu cả 2 khía cạnh rủi ro và lợi nhuận trong đầu tư. Và cố gắng giải thích cho NĐT hiểu là chúng ta cung cấp cho họ một phương pháp bền vững về lâu dài, không phải là các thương vụ nhất thời.

Nhân đây, tôi cũng có lời khuyên với các NĐT, nếu muốn đầu tư thành công bạn phải có tầm nhìn, phải nhìn thoáng ra bao quát nhiều thương vụ, không nên tập trung và than phiền quá nhiều về 1-2 thương vụ trong ngắn hạn. Nếu về lâu dài, phương pháp đầu tư mà nhà tư vấn cung cấp không phát huy hiệu quả. OK, chia tay sớm bớt đau khổ!

NGHỀ ĐẦU TƯ

Nội dung trong phần này đã được tôi đề cập rất nhiều trong các bài viết khác. Nhưng tôi vẫn muốn nhấn mạnh lại rằng, để kết luận về trình độ của một NĐT, chúng ta nên hiểu phương pháp đầu tư của anh ta, xem nó có hiệu quả và bền vững về lâu dài hay không. Rất tiếc, trên thị trường hiện nay hầu hết người ta nhìn nhau dưới các “khuyến nghị”. Phố WALL có câu châm ngôn khá nổi tiếng: “Trong một thị trường giá lên, hầu hết các NĐT đều là chuyên gia chứng khoán”. Vâng, chỉ đến khi nước rút mới biết ai không mặc quần! Điều tôi muốn nghe từ người khác khi anh ta khuyến nghị một cổ phiếu thì phương pháp anh ta sử dụng là gì. Đôi lúc, một anh chàng khuyến nghị một mã cổ phiếu, sau đó nó tăng mạnh nhưng đó có thể chỉ là sự ngẫu nhiên và may mắn trong thị trường giá lên thuận lợi. Về lâu dài, phương pháp đầu tư của a ta có thể bộc lộ nhiều vấn đề, nguyên tắc quản trị danh mục kém có thể đặt anh ta vào tình trạng, lúc thắng thì thắng rất ít nhưng khi thua lỗ thì mất mát rất lớn.

Không ít người, sau khi tranh luận, cổ phiếu của a ta tăng giá và anh ta nhanh chóng dạy khôn chúng ta về các phương pháp đầu tư. Nhưng tôi luôn luôn điềm tĩnh và đề cao tính bền vững của phương pháp về lâu dài. Một thương vụ đúng không đồng nghĩa phương pháp đầu tư của anh ta hiệu quả về lâu dài. Ngược lại, đôi lúc chúng ta sai thì đó không phải là vấn đề gì quá nghiêm trọng, đừng vì 1-2 sai lầm trong ngắn hạn mà nhanh chóng vứt bỏ phương pháp của mình để rồi nghe theo người khác, cố gắng nhảy từ công cụ này sang công cụ nọ chỉ để tìm 1 chén thánh bất bại trên thị trường chứng khoán. Nếu xác suất công cụ của tôi là đúng 70% thì tôi sẽ kiên trì áp dụng nó 1 cách nguyên tắc, thậm chí đôi lúc là cứng nhắc. Nếu mắc phải sai lầm thì tôi sẽ tự hỏi phương pháp của tôi có lỗ hổng ở điểm nào và trám lỗ hổng đó lại.

Để đầu tư thành công đòi hỏi một tầm nhìn và sự kiên định trong dài hạn, luôn học hỏi từ chính những thất bại của mình và tìm cách hoàn thiện mình từ chính những thất bại đó!

VIET EURO

BÌNH LUẬN( 0)

CÁC TIN LIÊN QUAN

Đối tác